บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
- อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับรายวิชา EAED4215 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย (Learning Experiences Management in Early Childhood)
จุดมุ่งหมายรายวิชา
- ทักษะด้านคุณธรรม จริยธรรม (ความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ มีวินัย ตรงต่อเวลา)
- ทักษะด้านความรู้ (วิเคราะห์ทฤษฎี เทคนิค กิจกรรม ที่ใช้ในการสอนได้)
- ทักษะทางปัญญา (สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ สืบค้นข้อมูล ตีความได้)
- ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง)
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การเขียน ใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น)
- ทักษะการจัดการเรียนรู้ (ออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก)
- การปฏิบัติตนในการมาเรียนและการปฏิบัติตนเมื่อไปออกฝึกสอน
- แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม จำนวนกลุ่มละ 3 คน เพื่อทำงานนำเสนอ ตามหัวข้อ ดังนี้
- พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย หลักสูตร 60
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
- รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบ Montessori
- รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบ Waldorf
- การสงบเด็ก (เพลง/คำคล้องจอง)
ปลาหมึกหนวดยาว ตัวขาวน่ารัก
เวลาหยุดพักชอบยักไหล่เล่น
ยักเช้า ยักเย็น ยักเล่นๆ
แล้วก็ยัก ยัก ยัก ปลาหมึกผูกโบว์
..................................................................................................................................................
นิ้วชี้คนดีอยู่ไหน
ชูให้คุณครูดูหน่อย
แล้ววางบนปากน้อยๆ
แล้วตั้งใจฟังคุณครูให้ดีๆ
..................................................................................................................................................
ปรบมือแปะๆ
เรียกแพะเข้ามา
แพะไม่มา
เอามือปิดปากรูดซิป
..................................................................................................................................................
นั่งตัวตรงๆ
ตรงยังค่ะ
ตรงแล้วค่ะ
ตรงยังครับ
ตรงแล้วครับ
..................................................................................................................................................
กำมือซ้าย
กำมือขวา
ชูมือมา
วางตรงนี้แหล้ะ
(ศีรษะ หัวไหล่ ปาก หู ตา เป็นต้น)
..................................................................................................................................................
One หนึ่ง
ผึ้ง Bee
Tea น้ำชา
ม้า House
กอด Hug
รัก Love
Verb กริยา
ปลา Fish
คิด Think
Pink ชมพู
งู Snake
Leg ขา
หมา Dog
Frog กบ
จบ Finish
ครู Teacher
เจอ Meet
Beef เนื้อ
เสือ Tiger
Leader ผู้นำ
Infinity ไม่มีที่สิ้นสุด
Foot เท้า
ข้าว Rice
Night กลางวัน
ตื่น Wake up
มีแนวทางในการใช้ชีวิตการปฏิบัติตน ได้ฟังแนวทางการสอนในแต่ละโรงเรียน ทราบถึงวิธีการสงบเด็กจากอาจารย์และเพื่อนๆที่ร่วมกันแบ่งปันความรู้ความรู้
- ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติมเรื่องที่อาจารย์สอน
- ประเมินเพื่อน
มาเรียนตรงเวลา ตอบคำถามที่อาจารย์สอน
- ประเมินอาจารย์
มีความเป็นกันเอง แนะนำการใช้ชีวิตและการปฏิบัติตัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น