วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.



  • ทบทวนความรู้ของสัปดาห์ที่แล้ว

พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงอายุ  หรือ ตัวสะท้อนที่บอกว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุ

ลักษณะของพัฒนาการ คือ พัฒนาการจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง 


มาตรฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
สภาพที่พึงประสงค์ คือ ความคาดหวังที่ต้องการให้เด็กสามารถทำได้ 

ความสนใจและความต้องการมาพร้อมกับพัฒนาการ เมื่อถึงวัยที่เด็กต้องการทำสิ่งต่างๆนั้นเกิดขึ้นจากพัฒนาการที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นลำดับขั่นตอน

การเรียนรู้  เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัส  การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  และเรียนรู้จากการถ่ายทอดทางวัฒนธรรม

การสอนแบบโครงการ(Project Approach) เป็นการสอนที่ให้เด็กได้หาคำตอบในเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างลุ่มลึก

  • แบ่งกลุ่ม 4-5 คน ร่วมกันระดมความคิด เลือกเรื่องที่ต้องการสอนและทำMind Mapping 
กลุ่ม ผีเสื้อ





กลุ่ม ของเล่นของใช้


กลุ่ม ยานพาหนะ


กลุ่ม ร่างกาย



กลุ่ม ฝนจ๋า


กลุ่มแหล่งน้ำ




อาจารย์ชี้แนะการทำ Mind Mappingและเนื้อหาในการเพิ่มเติม

  • Butterfly - ผีเสื้อ
  • toy - ของเล่น
  • Used - ของใช้
  • vehicle - ยานพาหนะ
  • US - ตัวเรา
  • Rain - ฝน
  • Water source - แหล่งน้ำ


การวางแผนการทำงาน การเลือกหัวข้อที่จะนำไปสอนเด็กและรู้จักการทำ Mind Mapping ที่ถูกต้อง


  • ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม

  • ประเมินเพื่อน
มาเรียนตรงเวลา ช่วยเหลือแบ่งปันอุปกรณ์การทำงานให้แก่กัน ร่วมมือกันทำงานได้เป็นอย่างดี

  • ประเมินอาจารย์
ให้คำแนะนำและชี้แนะเกี่ยวกับเนื้อหาที่เขียนลงใน Mind Mapping และสอนวิธีการเขียน Mind Mapping ที่ถูกต้อง ให้กำลังใจในการทำงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 น. ...